Thực hiện Kế hoạch giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm năm 2016

Trong tháng 7/2016, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện Yên Mô, Hoa Lư, Thành phố Ninh Bình và Thành phố Tam Điệp triển khai lấy 60 mẫu thực phẩm tại các chợ, cơ sở sản xuất kinh doanh thức ăn đường phố, dịch vụ ăn uống. Các mẫu lấy bao gồm: Bún ướt, bánh phở, giò thịt lợn, chả thịt xay, thức ăn chín (nem chạo, thịt lợn luộc), thịt lợn, dấm ăn, rượu thủ công, rau xanh, rau thơm các loại, hoa quả, măng tươi, nước uống đóng chai.

Kết quả làm xét nghiệm nhanh đối với các mẫu thực phẩm cho thấy có 9/60 mẫu thực phẩm không đạt yêu cầu (chiếm tỷ lệ 15%) cụ thể: 06/26 mẫu giò, chả xét nghiệm dương tính với hàn the; 01/03 mẫu rượu dương tính với methanol; 02/04 mẫu thức ăn chín nhiễm E.coli và Coliforms vượt ngưỡng cho phép. Danh sách các cơ sở có mẫu giám sát mối nguy không đạt như sau:

TT

Mẫu thực phẩm

Tên cơ sở

Chỉ tiêu xét nghiệm

1

Giò

Quầy bán giò, chả Phạm Trần Trường tại chợ Đồng Giao, Phường Trung Sơn, TP Tam Điệp.

Phát hiện có hàn the

2

Giò, chả

Quầy bán giò, chả Nguyễn Thị Tập tại chợ Đồng Giao, Phường Trung Sơn, TP Tam Điệp.

Phát hiện có hàn the

3

Thịt lợn luộc, nem chạo

Quầy bán thức ăn chín Nguyễn Thị Sinh tại chợ Bệnh viện Sản nhi, TP Ninh Bình.

Vi khuẩn Ecoli và Coliforms vượt giới hạn cho phép

4

Chả

Quầy bán giò, chả Nguyễn Thị Hằng tại chợ Kim Đồng, TP Ninh Bình.

Phát hiện có hàn the

5

Giò, chả

 Cơ sở sản xuất giò chả Lan Xuyên tại 123. Đ.Vân Giang, P.Vân Giang, TP Ninh Bình.

Phát hiện có hàn the

6

Rượu

Quầy tạp hóa Nguyễn Văn Tân tại Chợ Đông Thành, TP Ninh Bình.

Phát hiện dương tính với methanol

Từ kết quả trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã thông báo đến Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đề nghị tăng cường kiểm tra giám sát đối với các tổ chức, các nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm không bảo đảm an toàn theo phân cấp quản lý đồng thời đẩy mạnh truyền thông đến cộng đồng thông tin về các sản phẩm thực phẩm và cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm không đảm bảo trên hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn.

Trong thời gian tới Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Ninh Bình sẽ  tiếp tục lấy mẫu giám sát mối nguy theo kế hoạch./.

Một số hình ảnh tại buổi lấy mẫu.

Phòng TTQLNĐ