Năm 2021, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh nói chung và ngành Y tế nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tình trạng sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thực phẩm giả, thực phẩm nhập lậu, kém chất lượng vẫn còn tồn tại

Tuy nhiên ngành Y tế luôn tích cực trong vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm, đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các cấp triển khai tốt các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm, đặc biệt đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 07/6/2021 về bảo đảm an toàn thực phẩm tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025 làm căn cứ cho các sở, ban, ngành, các cấp thực hiện.

Xác định truyền thông là khâu then chốt để góp phần thay đổi nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân về tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, do vậy hoạt động truyền thông được triển khai rộng khắp từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã qua nhiều hình thức, phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19. Kết quả trong năm 2021, các cơ quan chuyên môn đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát thông điệp tuyên truyền vào các đợt trọng điểm, phổ biến kiến thức và tham gia chương trình “Dân hỏi Thủ trưởng cơ quan chức năng trả lời”; tuyên truyền trên đài phát thanh ba cấp gần 7000 lượt phát thanh, tổ chức lồng ghép 191 buổi nói chuyện/hội thảo với trên 6000 lượt người dự; treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn thực phẩm, in ấn tờ rơi, sách cấp phát cho người tiêu dùng; duy trì hoạt động websie của Chi cục ATVSTP với việc đăng tải các nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc tiếp cận và khai thác kiến thức về an toàn thực phẩm.

Công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành cũng như chuyên ngành được chú trọng vào các đợt cao điểm trong năm như tết Nguyên đán, mùa Lễ hội, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm và tết Trung thu, đảm bảo hoạt động thanh tra, kiểm tra phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại mỗi địa phương. Trong quá trình đi thanh, kiểm tra, các đoàn đều được trang bị hóa chất cũng như test kiểm tra để sử dụng xét nghiệm nhanh tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, nhờ đó nhanh chóng phát hiện và kịp thời cảnh báo tới các cơ sở những sản phẩm thực phẩm không đạt chất lượng an toàn thực phẩm theo quy định. Kết quả năm 2021, các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tuyến tỉnh, huyện, xã do ngành Y tế chủ trì đã kiểm tra được 4.159 lượt cơ sở, phát hiện và xử lý 31 cơ sở có hành vi vi phạm với tổng số tiền 103.735.000 đồng. Riêng tuyến tỉnh, Chi cục ATVSTP đã chủ trì tổ chức 02 cuộc kiểm tra liên ngành và 07 cuộc kiểm tra chuyên ngành (trong đó có 05 cuộc kiểm tra đột xuất), phát hiện và xử phạt đối với 12 cơ sở với tổng số tiền 73.955.000đ.

Song song với hoạt động kiểm tra điều kiện sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở, ngành Y tế cũng đã chủ động lấy mẫu thực phẩm bao gói sẵn trên thị trường để hậu kiểm chất lượng. Trong năm 2021, Chi cục ATVSTP đã triển khai lấy 75 mẫu thực phẩm bao gói sẵn gửi đi kiểm nghiệm, phát hiện 3/75 mẫu không đạt chỉ tiêu giám sát. Đồng thời hàng tháng Chi cục ATVSTP đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố triển khai lấy 200 mẫu thực phẩm chín ăn ngay tại các chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố để đánh giá mối nguy ô nhiễm thực phẩm, phát hiện 57/200 mẫu không đạt chỉ tiêu kiểm nghiệm (chiếm tỷ lệ 28,5%). Đối với các mẫu hậu kiểm và mẫu giám sát mối nguy ô nhiễm không đạt, Chi cục ATVSTP đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp xử lý theo quy định.

Công tác giải quyết thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng quy trình và thời gian, không gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính, không xảy ra tình trạng trễ hạn giải quyết hồ sơ. Trong năm, Chi cục ATVSTP và Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã cấp 204 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Với việc nỗ lực khắc phục khó khăn do dịch bệnh, Chi cục ATVSTP cũng như Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố và Trạm Y tế tuyến xã đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra của năm 2021. Tuy nhiên vấn đề an toàn thực phẩm vẫn luôn diễn biến phức tạp, nên để vừa đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, vừa phải bảo đảm tốt công tác an toàn thực phẩm cần có sự cố gắng nỗ lực hơn nữa của các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể và sự hợp tác của đông đảo tầng lớp nhân dân. 

Phòng nghiệp vụ ATTP