Kết quả đạt được sau gần 01 năm thực hiện Chủ đề công tác năm 2023 về cải cách thủ tục hành chính của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Ninh Bình

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh thực hiện trong năm 2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 137/KH-ATTP ngày 20/3/2023 trong đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp và phân công tổ chức thực hiện cụ thể, có theo dõi, đánh giá;từ đó góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở (DDCI).

Đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tại Kế hoạch số 137/KH-ATTP. Để thực hiện nhiệm vụ đã đặt ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã đề xuất và được Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt trong đó cắt giảm 04 giờ trong quy trình giải quyết đối với 01 TTHC “Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các tổ chức, cá nhân” từ 160 giờ (20 ngày làm việc) xuống còn 156 giờ(19,5 ngày làm việc). Việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, giảm thời gian chờ đợi cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơcũng như chi phí tuân thủ khi thực hiện TTHC; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức trực tiếp tham gia giải quyết TTHC. Trên cơ sở đó, từ ngày01/01/2023 đến ngày 15/11/2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Ninh Bìnhđã giải quyết 75 hồ sơ TTHC, đảm bảo 100% các hồ sơ được giải quyết trước hạn. Đồng thời không có tổ chức, công dân gửi phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC cũng như thái độ, tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức thuộc đơn vị trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Thông tư số 44/2023/TT-BTC ngày 29/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chi cục đã tiến hành rà soát, điều chỉnh mức thu phí đối với 04 TTHC, thuộc lĩnh vực An toàn thực phẩm thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Đơn vị đã phối hợp với các đơn vị, cá nhân có liên quan công khai mức phí được điều chỉnh trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đảm bảo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp trong việc theo dõi cũng như thực hiện TTHC có quy định nghĩa vụ tài chính.

Trong năm 2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã làm tốt công tác rà soát, kiểm soát TTHC đồng thời đề xuất, tham mưu Sở Y tế trình cấp có thẩm quyền công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Từ đó, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ công có quy định nghĩa vụ tài chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, người dân, doanh nghiệp đồng thời làm tăng sự công khai, minh bạch trong giải quyết các dịch vụ công của cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời gian tới, Chi cục tiếp tục rà soát, kiểm soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC, tăng cường thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ tốt hơn nữa người dân, doanh nghiệp góp phần tăng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính./.

Phòng Hành chính - Tổng hợp./.