Đảm bảo ATTP phục vụ Khóa tu mùa hè năm 2023

Thực hiện theo sự chỉ đạo Sở Y tế Ninh Bình và đề nghị hỗ trợ của Chùa Bái Đính về việc đảm bảo y tế phục vụ tổ chức khóa tu mùa hè năm 2023.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã xây dựng Kế hoạch giám sát về an toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ tổ chức khóa tu mùa hè năm 2023 (trong hai đợt vào tháng 6 và tháng 7) tại Chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình.

Từ ngày 14/6 đến ngày 18/6/2023, Đoàn giám sát đã tiến hành giám sát các điều kiện đảm bảo ATTP tại Chùa Bái Đính trong đợt 1 của khóa tu. Tầng hầm Điện Tam Thế của Chùa Bái Đính là nơi diễn ra các hoạt động phục vụ việc ăn uống. Ban tổ chức khóa tu bố trí, chuẩn bị các điều kiện về bảo đảm ATTP cơ bản đáp ứng theo quy định. Phòng ăn, khu chia suất ăn và khu chế biến được vệ sinh sạch sẽ. Hệ thống trang thiết bị dụng cụ làm bằng vật liệu không thôi nhiễm vào thực phẩm, được vệ sinh sạch sẽ sau khi sử dụng. Người chế biến thực phẩm được khám sức khỏe, tập huấn kiến thức về ATTP, thực hành tốt vệ sinh cá nhân. Người tham gia chia suất ăn có mũ chụp tóc, đeo khẩu trang, đeo găng tay. Thực phẩm, nguyên liệu để chế biến món ăn đều có hóa đơn/phiếu nhập hàng của đơn vị cung cấp. Thực phẩm bao gói sẵn có tem nhãn đầy đủ, còn hạn sử dụng…; sản phẩm rau, củ, quả, đậu phụ…đều tươi, mới được sử dụng ngay sau khi nhập hoặc bảo quản lạnh. Cơ sở đã chủ động thực hiện kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo quy định đối với tất cả các bữa ăn.

Đoàn giám sát thực hiện kiểm thực ba bước các bữa ăn phục vụ Ban tổ chức, người tham dự Khóa tu đối với các bữa ăn sáng, ăn trưa, ăn tối (từ trưa ngày 14/6/2023 đến sáng ngày 18/6/2023) với tổng số 18.000 suất ăn. Trong quá trình giám sát, Đoàn đã làm xét nghiệm nhanh đối với nguyên liệu, thực phẩm tại cơ sở và lấy mẫu thức ăn chín để xét nghiệm 1 số chỉ tiêu vi sinh vật (E.coli/Coliforms; Staphylococcus coagulase, Entrobacteriace)…. kết quả: 100% các mẫu nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm đạt chỉ tiêu xét nghiệm và nằm trong giới hạn cho phép.

Trong suốt quá trình tổ chức khóa tu đợt 1, không xảy ra ngộ độc thực phẩm, sự cố về ATTP góp phần vào thành công của khóa tu đợt 1 tại Chùa Bái Đính.

Phòng Thanh tra./.