Đảm bảo ATTP phục vụ Lễ hội Hoa Lư, kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2023), Lễ 30/4 - 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương

Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế việc đảm bảo y tế phục vụ tổ chức Kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2023) và Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2023; dịp nghỉ Lễ 30/4-01/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương,

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã ban hành Kế hoạch giám sát về ATTP phục vụ các sự kiện; gửi công văn chỉ đạo, đôn đốc việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các nhà hàng, khách sạn có có đại biểu, khách mời, Ban tổ chức, khách du lịch ăn, nghỉ; đồng thời liên hệ với Trung tâm Y tế thành phố Ninh Bình, Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư, Trạm Y tế xã Trường Yên để phối hợp các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Từ ngày 27-30/4/2022, Đoàn giám sát của Chi cục đã tiến hành giám sát điều kiện đảm bảo ATTP tại các nhà hàng, khách sạn có đại biểu, khách mời, Ban tổ chức, khách du lịch ăn, nghỉ. Kết quả giám sát cho thấy các cơ sở có phòng ăn bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, rộng rãi, lịch sự; khu vực sơ chế, chế biến được thiết kế theo nguyên tắcmột chiều hoặc phân khu riêng biệt; có đầy đủ trang thiết bị dụng cụ để sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm, phục vụ ăn uống vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên; người trực tiếp chế biến được khám sức khỏe và được tập huấn kiến thức về ATTP theo quy định, có mang mặc đầy đủ trang phục bảo hộ lao động. Nguyên liệu thực phẩm có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm bao gói sẵn còn hạn sử dụng có tem nhãn theo quy định, thực phẩm tươi sống được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp.

Ngày 28-29/4/2023, các đoàn giám sát đã phối hợp với khách sạn The Reed, khách sạn Legend tiến hành kiểm thực ba bước các bữa ăn phục vụ đại biểu tham dự sự kiện với tổng số 700 suất ăn; giám sát chặt chẽ quá trình sơ chế, chế biến, chia suất ăn, phục vụ ăn uống và lưu mẫu thức ăn của các cơ sở. Xét nghiệm nhanh đối với nguyên liệu thực phẩm tại các cơ sở như: hàn the, foocmol (đối với bún, mọc, các loại thịt cá…); hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu (đối với các loại rau, củ, quả); methanol đối với rượu trắng;acid vô cơ trong dấm ăn; phẩm màu thực phẩm đối với tương ớt, nước hoa quả; dầu mỡ ôi khét đối với dầu chiên đã qua sử dụng, … Ngoài ra, đoàn giám sát đã lấy mẫu thức ăn chín về xét nghiệm tại phòng xét nghiệm của Chi cục về các chỉ tiêu vi sinh vật (E.coli/Coliforms; Staphylococcus coagulase, Entrobacteriace)…. kết quả: 100% các mẫu nguyên liệu thực phẩm,  thực phẩm đạt chỉ tiêu xét nghiệm và nằm trong giới hạn cho phép.

Trong suốt quá trình diễn ra các sự kiện, không có ca, vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra góp phần vào thành công của Lễ hội Hoa Lư, kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2023), Lễ 30/4 - 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương.

Phòng Thanh tra./.