Hướng dẫn một số phương pháp bảo đảm ATTP trong tổ chức bữa tiệc lễ hội, hiếu hỉ

Hiện nay, an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bữa tiệc lễ hội, đám hiếu, hỉ đang là vấn đề rất đáng quan tâm không chỉ của gia chủ mà cả khách được mời dự bữa tiệc. Nguy cơ mất ATTP có thể xảy ra nếu nguyên liệu thực phẩm bị ôi thiu, mốc hỏng, quá hạn sử dụng; điều kiện sơ chế, chế biến, vận chuyển và bảo quản thực phẩm không đảm bảo vệ sinh… Với mong muốn niềm vui và niềm hạnh phúc của mọi nhà được trọn vẹn, sau đây chúng tôi xin hướng dẫn một số phương pháp bảo đảm ATTP trong tổ chức bữa tiệc lễ hội, hiếu, hỉ như sau:

1. Đối với gia đình, đơn vị tổ chức lễ hội, hiếu hỉ

- Trước khi tổ chức tiệc ít nhất 2 ngày phải làm tổng vệ sinh, diệt các côn trùng gây bệnh như: ruồi, nhặng xung quanh khu vực chế biến thực phẩm và nơi dọn tiệc.

- Giữa gia đình và cơ sở phục vụ bữa tiệc phải có hợp đồng cam kết chịu trách nhiệm về ATTP khi chế biến tại bữa tiệc.

- Gia chủ phải cử một người đứng ra chỉ đạo, giám sát quá trình cung ứng nguồn thực phẩm, quá trình sơ chế biến đến khi lên bàn ăn.

2. Đối với các cơ sở nhận chế biến phục vụ tiệc tại lễ hội, hiếu hỉ

- Nhân viên trực tiếp phục vụ chế biến thực phẩm phải có đủ điều kiện sức khỏe, không bị bệnh truyền nhiễm và các bệnh ngoài da, có kiến thức về ATTP và thực hành tốt vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm.

- Kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm và các điều kiện an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến, bảo quản thức ăn, bao gồm: Điều kiện về địa điểm cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ và điều kiện về con người.

+ Chọn khu chế biến thực phẩm cách xa các nguồn gây ô nhiễm như cách xa chuồng trại chăn nuôi, xa nhà vệ sinh; có rãnh thoát nước tốt.

+ Đảm bảo đủ nước sạch trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm.

+ Bố trí các trang thiết bị dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm đảm bảo an toàn không ảnh hưởng chất lượng thực phẩm trong quá trình chế biến, bảo quản.

+ Cần có phương tiện chuyên dụng để vận chuyển, bảo quản thực phẩm (nếu thức ăn phải vận chuyển từ nơi khác đến khu vực ăn uống).

- Yêu cầu thực đơn tại bữa tiệc gồm các loại thức ăn được chế biến chín qua nhiệt, thức ăn từ khi chế biến xong đến khi ăn không quá 2 giờ, hạn chế các món ăn không chế biến qua nhiệt, thức ăn sống, thức ăn tái.

- Mỗi món ăn cần lưu lại tối thiểu 100g đối với thức ăn rắn và 150ml đối với thức ăn lỏng và bảo quản ở nhiết độ 00C đến 50C trong vòng 24 đến 48 giờ.

3. Đối với khách tham dự bữa tiệc

+ Không ăn những thực phẩm có mùi lạ.

+ Khi xảy ra ngộ độc thực phẩm cần báo cho cơ quan Y tế gần nhất.

+ Khi có biểu hiện ngộ độc thức ăn cần đến ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời. Giám sát, phát hiện và tố giác những trường hợp vi phạm để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Phòng Nghiệp vụ ATTP./.